Dạy con đâu chỉ cần điểm số tốt

Dạy con đâu chỉ cần điểm số tốt

Ở các nước Châu Á, thành tích luôn được phụ huynh quan tâm đặc biệt và đặt lên hàng đầu. Vì cha mẹ nào cũng mong muốn con mình thành đạt trong tương lai, nhưng thành công nghĩa là gì? Có phải chỉ là điểm số tốt không?

Quan điểm của phụ huynh Châu Á về điểm số

Thành tích và điểm số luôn là vấn về được phụ huynh quan tâm và đặt lên hàng đầu ở nhiều nước châu Á. Từ khi các bé vào mầm non, so sánh phiếu bé ngoan hay được khen luôn là chủ đề chính trong các buổi nói chuyện giữa bố mẹ có con cùng độ tuổi. Lớn thêm chút nữa, số lượng điểm 9, điểm 10, được xếp loại học lực gì, có thành tích thi học sinh giỏi hay không… dần trở thành nỗi ám ảnh của trẻ.

Từ khi các bé vào mầm non, so sánh phiếu bé ngoan hay được khen luôn là chủ đề chính trong các buổi nói chuyện giữa bố mẹ có con cùng độ tuổi.
Từ khi các bé vào mầm non, so sánh phiếu bé ngoan hay được khen luôn là chủ đề chính trong các buổi nói chuyện giữa bố mẹ có con cùng độ tuổi. 

Chính tư tưởng thành tích của cha mẹ đã vô tình tạo áp lực lên chuyện học hành của con trẻ và gây nên tâm lý tiêu cực khi có kết quả kém. Nhiều bé có xu hướng nói dối, tìm cách giấu phụ huynh điểm số thực tế. Cá biệt có nhiều trường hợp đã gian lận trong thi cử để chống chế, có được bảng điểm đẹp.

Nhưng sự thật thì điểm số không nói lên tất cả, cần biết rằng sau khi sinh ra trong xã hội không chỉ coi trọng trình độ học vấn mà khả năng làm việc thực tế và giải quyết vấn đề của một người cũng được ưu tiên. Vì lợi ích và tương lai của trẻ, cha mẹ hãy trau dồi cho con những mặt sau. Không chỉ gián tiếp giúp cải thiện điểm số của trẻ, mà còn là trợ thủ đắc lực cho cuộc sống và công việc sau này, có lợi cho trẻ cả đời.

Dạy con cần những gì ngoài điểm số tốt?

Để dạy bé ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên có những cách phản ứng phù hợp để các con có thể thoải mái, tự do vui chơi học tập, vừa hạn chế được những tiêu cực họ đường lại vừa nâng cao điểm số của con. Sau đây là một số điều phụ huynh nên làm thực hiện ngay từ khi con chạm ngưỡng 2 - 6 tuổi:

1. Dạy con tính chia sẻ

Việc dạy con biết chia sẻ một bữa ăn nhẹ hoặc món đồ chơi là lối tắt nhanh nhất giúp trẻ kết bạn. Theo nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, trẻ em từ 2 tuổi đã biết bày tỏ mong muốn được chia sẻ với người khác, nhưng thường chỉ khi những thứ chúng sở hữu thật dồi dào.

Theo nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, trẻ em từ 2 tuổi đã biết bày tỏ mong muốn được chia sẻ với người khác
Theo nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, trẻ em từ 2 tuổi đã biết bày tỏ mong muốn được chia sẻ với người khác

Trái lại, trẻ lứa tuổi từ 3 đến 6 lại tỏ ra ích kỷ không muốn nhường nhịn. Đến khoảng 7 hoặc 8 tuổi, hầu hết trẻ em đã dần hướng đến sự công bằng và sẵn sàng san sẻ những gì mình có. Nghiên cứu cũng cho thấy, những đứa trẻ ngoan thường dễ chia sẻ hơn và hành động này đồng thời cũng khiến bé cảm nhận mình là một người tốt. Vậy nên, dạy con biết chia sẻ cũng chính là chìa khóa để xây dựng lòng tự trọng của chúng.

2. Dạy con đối diện với thất bại

Bất cứ lúc nào thất bại cũng có thể xảy ra nên cha mẹ hãy dạy con biết chấp nhận, thay đổi và cố gắng thì thành công sẽ đến. Nếu con vẫn không làm được, cha mẹ hãy khen ngợi vì sự cố gắng của con và khuyến khích bé kiên trì thêm.

Sự phản hồi mang tính xây dựng và đánh giá cao nỗ lực có thể giúp con quên đi mặc cảm và thất bại của bản thân mà tự tin và lạc quan hơn. Với cách này, bé sẽ hiểu được ý nghĩa của sự thất bại và xem đây là một phần bình thường của cuộc sống, đồng thời nỗ lực học tập hơn.

3. Dạy con kỹ năng hợp tác

Hợp tác có nghĩa là làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung, đây cũng là một kỹ năng xã hội rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Kỹ năng hợp tác tốt là điều cần thiết để hòa nhập thành công trong cộng đồng. Có rất nhiều tình huống mà bé sẽ cần phải hợp tác với các bạn cùng lớp trên sân chơi, cũng như trong lớp học. Hợp tác cũng là một yếu tố quan trọng với một người trưởng thành. Một môi trường làm việc phát triển mạnh mẽ chính là nhờ vào khả năng làm việc nhóm của đội ngũ nhân viên.

Với trẻ nhỏ, bắt đầu từ ba tuổi rưỡi, bé đã có thể bắt đầu tham gia hoạt động với các bạn cùng lứa vì một mục tiêu chung. Ở trẻ em, sự hợp tác có thể liên quan đến bất cứ điều gì, từ việc xây dựng một tháp đồ chơi cùng nhau hay chơi một trò chơi tập thể đòi hỏi các bé cùng tham gia. Thông qua những hoạt động này, trẻ không chỉ có dịp học hỏi và phát triển kỹ năng lãnh đạo mà còn có cơ hội để tìm hiểu thêm về bản thân.

Theo đó, thực hành nguyên tắc nuôi dạy con cái giúp trẻ phát triển toàn diện không phải là để đạt được kết quả nhanh chóng mà đó là những điều mà cha mẹ muốn con cái của họ thi đua theo thời gian.

Ban đầu, mỗi ngày cha mẹ có thể phải giải thích rất nhiều. Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy những thay đổi thực sự so với hình phạt truyền thống vì trẻ con dễ học hỏi sau nhiều lần lặp đi lặp. Có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi con bạn bắt đầu nhận thức được những bài học mà bạn đang truyền đạt. Nhưng khi điều đó xảy ra, những nguyên tắc nuôi dạy con đúng cách này sẽ rất bổ ích và có ý nghĩa lâu dài suốt đời.

Ngoài ra, để đồng hành cùng bé tự tin vào lớp 1 ngay từ bây giờ, cha mẹ hãy:

👉🏼 Tải ứng dụng ICANKid tại https://icankid.vn/install

👉🏼 Tìm hiểu ICANKid tại https://icankid.vn/